Game AI Là Gì? Một Số Tựa Game AI Hấp Dẫn Cho Bạn Thử Sức

Game có trí tuệ nhân tạo đã được con người phát triển từ những năm 1950. Với nền công nghiệp tân tiến ngày nay, game AI càng được hoàn thiện hơn. Các tựa game này mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị và chân thực. Nếu bạn cảm thấy tò mò thì hãy cùng Xgear tìm hiểu sâu hơn về ngành game nhân tạo này nhé.

Game AI là gì?

Game có trí tuệ nhân tạo AI đơn giản chỉ là các đoạn code. Máy tính chỉ thực hiện các lệnh được viết trên code để các nhân vật trong game AI thực hiện theo. Có nghĩa là NPC trong game vẫn sẽ hoàn toàn vô tri vô giác.

NPC trong game AI được lập trình để phản ứng với các điều kiện xảy ra trong game. Tất cả các hành vi của NPC đã được nhà làm game tính toán từ trước, để khi gặp tình huống được dự định sẵn, NPC sẽ chỉ việc làm theo.

Đối với người chơi thì game AI vẫn sẽ tạo cảm giác rằng NPC thật sự có tri giác và sống động. Người chơi sẽ cảm thấy như thể AI trong game thực sự có trí thông minh. Bạn sẽ cảm thấy như chúng có phản xạ và có suy nghĩ của riêng mình. Nhưng thật sự tất cả đơn giản đều đã được sắp xếp và lên kịch bản từ trước.

Game AI mang đến cho người chơi nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị

Các nhà làm game thường sẽ phải tính toán mọi khả năng có thể xảy ta để lập trình cho AI mọi hướng giải quyết. Dù phức tạp đến đâu thì game trí tuệ nhân tạo AI cũng không tránh khỏi việc bị bug glitch.

Đôi khi người chơi lợi dụng việc game AI không được lập trình cho tình huống nào đó và khiến nó bị kẹt. Điển hình nhất chính là tựa game GTA Vice City. Tất cả NPC AI trong game đều không được lập trình để phản ứng với bức tường, vì vậy chúng sẽ không tránh hay đi vòng qua mà sẽ cứ đâm vào tường.

Bên cạnh đó, trong game Malibu Club, các AI được lập trình chỉ để nhảy nhót. Vì vậy người chơi có đồ sát bao nhiêu người ở đó thì hệ thống cũng sẽ mặc kệ.

Thông thường trong game thế giới mở, mỗi AI sẽ được lập trình cho một khu vực riêng để tương tác. Giả sử một tên lính gác chỉ ở trong một căn nhà, AI của nó cũng sẽ xoay quanh những thứ trong nhà đó. Nếu người dùng đặt AI nhất định vào một nơi hoặc trường hợp hoàn toàn khác biệt. Các NPC sẽ không có nhiều phản ứng với những thứ xung quanh đó.

Vì vậy, khi người chơi sử dụng mod hay cheat, AI thường mặc kệ những điều bất thường đó. Điều này gây ra nhiều sự khó chịu cho người dùng khác. Nhưng game AI ngày càng được tối ưu hơn nhờ công nghệ hiện đại. Chính vì thế nó ngày càng thông minh và xử lý được nhiều trường hợp hơn.

Xem Thêm: Các Đội Hình Đấu Trường Chân Lý Cực Mạnh Mùa 11 Phiên Bản 14.8

Tổng hợp những tựa game AI cực hấp dẫn

Portal 2

Mặc dù là một trò chơi thiên về giải đố nhưng Portal cũng là một trong số những game thể hiện khía cạnh AI nổi loại ở một quy mô vừa phải, gói gọn trong một trung tâm thí nghiệm.

Một tựa game AI nhập vai đi tìm câu đố siêu hấp dẫn dành cho PC

GLaDOS là một con AI được tạo ra trong phòng thí nghiệm và sau khi bị con người mang ra thử đủ kiểu rồi giới hạn năng lực tư duy của nó để tránh thảm họa thì cuối cùng nó cũng làm phản. Con AI ngày đã vượt qua cơ chế khóa an toàn vốn sẽ "rút phích" nó mỗi khi có tín hiệu cho thấy nó muốn giết người. GLaDOS sau đó đã khóa chặt khu thí nghiệm và xả khí độc giết chế toàn bộ nhân viên bên trong để trả thù.

Một nhân viên hiếm hoi còn sống sót đã tác động vào cơ sở dữ liệu và đưa hồ sơ của nhân vật chính - vốn bị loại vì không phù hợp  - trở thành người thích hợp nhất phòng thí nghiệm. Điều này khiến GLaDOS chọn đánh thức nhân vật chính từ giấc ngủ đông và bắt đầu tiến hành thí nghiệm như quy trình. Từ đó, cuộc đối đầu giữa GLaDOS và một người bị loại khỏi dự án vì quá thông minh bắt đầu.

Horizon Zero Dawn và Forbidden West

Hại tựa game Horizon là câu chuyện về một chuỗi các AI nổi loại đưa loài người đến chỗ diệt vong. Mọi thứ bắt đầu từ một đội quân robot AI được thiết kế làm vũ khí chiến tranh của một nhà tỷ phú thiên tài công nghệ. Ông đã thiết kế ra một đội quân máy tính có trí thông minh độc lập và khả năng tồn tại dai dẳng nhờ tự hấp thụ các dạng sóng hữu cơ như cây cối xung quanh chuyển hóa thành năng lượng. Chúng cũng được lập trình chóng hack cực kỳ chặt chẽ ngăn kẻ địch can thiệp.

Đến một ngày, một lỗi xảy ra trong phần mềm khiến lệnh dừng lại không có tác dụng. Đội quân robot với AI tự động quay lại tấn công loài người. Nhà khoa học thiên tài Elizabeth Sobek đã tạo ra dự án Zero Dawn nhằm chạy code bẻ khóa đội quân robot trong vài ngàn năm và hy sinh loài người hiện tại. Bà đã xây dựng một hệ thống AI phức hợp, lưu trữ gen loài người cùng tất cả những nguyên liệu cần thiết nhằm tái tạo nhân loại sau khi đã bẻ khóa và ngắt mạch đội quân robot xong.

Tựa game hấp dẫn từ cốt truyện đến đồ họa

Nhưng AI nổi loại một lần nữa sau khi đã tái tạo một phần nhân loại. Một tín hiệu bí ẩn đã truyền đến Hades, hệ thống AI vệ tinh có công cụ hủy diệt nhân loại trong trường hợp hồi sinh thất bại để làm lại từ đầu. Tín hiệu này khiến con AI lẽ ra chưa cần kích hoạt lại thức tỉnh và phá hoại nỗ lực hồi phục vốn đang tiến triển tốt. Đây là lúc nhân vật chính bắt đầu hành trình của mình.

Xem Thêm: MiHoYo Games - Nhà Sản Xuất Game Đình Đám Hiện Nay

Deus Ex

Trò chơi Deus Ex kể về một thế giới tương lai dạng Cyberpunk, nơi mà các thuyết âm mưu lưu truyền lâu nay đều là thật. Thế giới trong game thể hiện loại người tương lai bị phân hóa và một đại dịch bí ẩn mang tên Gray Death bùng phát. Thuốc chữa khá hiếm chỉ dành cho những kẻ có địa vị trong xã hội. Từ đó bạo loạn nổ ra khắp nơi vì người nghèo không còn đường phải đi theo quân đội nổi loạn với hy vọng giành được thuốc cho mình.

Deus Ex  mang đến những màn kỹ xảo mãn nhãn cho người chơi

Trong bối cảnh đó, một con AI đã dùng mật danh Daedalus liên lạc và cứu nhân vật chính khỏi họa sát thân. Từ đó nó tiếp tay cho người chơi dần dần lật mặt âm mưu tạo ra virus Gray Death để kiềm chế loại người của các thế lực giấu mặt. Cuối cùng thì Daedalus đã đồng hóa cùng một con AI khác của kẻ địch là Icarus trở thành Helios. Đây là một trí thông minh nhân tạo cực mạnh có khả năng điều khiển mạng lưới viễn thông liên lạc toàn cầu và là một trong 3 phe sẽ "chia thiên hạ" ở cuối game.

Nếu được người chơi ủng hộ, nó sẽ hòa nhập với nhân vật chính trở thành một lãnh đạo độc tài. Với kho kiến thức và khả năng xử lý thông minh, con AI này sẽ định hướng toàn bộ nhân loại đi về tương lai đầy triển vọng.

Detroit: Become Human

Đây là một game nói về tương lai khi các người máy với AI tự động được sử dụng để thực hiện nhiều công việc phục vụ đời sống con người. Dù các robot rất thông minh, hành vi của chúng bị giới hạn bởi một số nguyên tắc khiến chúng có thể hoạt động độc lập nhưng phải phục tùng loài người vô điều kiện và không được quyền phản kháng.

Game kể về cuộc chiến giành sự sống và quyền lợi cho người máy

Cũng chính từ đó, một số người bắt đầu đối xử vô nhân tính với robot, ngược đãi chúng đủ điều nhưng các robot không thể tự bảo vệ hay đòi quyền lợi cho mình. Tuy nhiên có phần mềm thì cũng sẽ có lỗi kỹ thuật. Hệ thống AI của một số robot bắt đầu tự vượt các cài đặt cấm kỵ và khiến cho người máy có khả năng phản kháng lại ngược lại cũng như dùng vũ lực đả thương con người để tự vệ. Từ đây các robot tập hợp lại thành nhóm kháng chiến tìm kiếm tự do cho chính mình. Một cuộc chiến giữa loài người và robot AI nổi loại có nguy cơ bùng nổ.

Mong rằng với những chia sẻ mà bài viết gửi đến sẽ giúp bạn hiểu hơn về game AI cũng như thưởng thức thêm nhiều tựa game AI siêu đỉnh. Đừng quên theo dõi blog Xgear.net để được cập nhật nhiều tin tức hữu ích nhé.

 

bình luận trên bài viết “Game AI Là Gì? Một Số Tựa Game AI Hấp Dẫn Cho Bạn Thử Sức

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin

Hotline
(028) 7108 1881 (9h - 20h)
Messenger
Chat Messenger (9h - 20h)
Zalo
Chat Zalo (9h - 20h)

Chi tiết thông số kỹ thuật

Thông tin hàng hóa
  • Thương hiệu:  
    Apple
  • Xuất xứ:  
    Trung Quốc
  • Thời điểm ra mắt:  
    09/2022
  • Thời gian bảo hành (tháng):  
    12
  • Hướng dẫn bảo quản:  
    Để nơi khô ráo, nhẹ tay, dễ vỡ.
  • Hướng dẫn sử dụng:  
    Xem trong sách hướng dẫn sử dụng
Thiết kế & Trọng lượng
Kích thước 160.8 x 78.1 x 7.8 mm
Trọng lượng sản phẩm 203 g