Xử Lý Lỗi Màn Hình Laptop Bị Đốm Sáng Đơn Giản

Màn hình là bộ phận quan trọng của laptop, bộ phận này thường xuyên bị lỗi. Một trong những lỗi bạn có thể gặp đó là màn hình laptop bị đốm sáng, vậy lỗi này có khắc phục được không? Và khắc phục bằng cách nào? XGear tìm hiểu cách khắc phục nhanh nhất cho chiếc laptop của bạn nhé.

Dấu hiệu nhận biết màn hình laptop bị đốm sáng

Màn hình laptop bị đốm sáng là một tình trạng không mong muốn, thường khiến người dùng cảm thấy khó chịu và lo lắng. Để nhận biết hiện tượng này bạn cần lưu ý đến những dấu hiệu trước đây:

Dấu hiệu màn hình laptop bị đốm sáng

  • Đốm trắng sáng: Điểm dễ nhận biết nhất là có một hoặc nhiều đốm sáng trắng xuất hiện trên màn hình. Đốm trắng này có thể có thể kích thước và hình dạng khác nhau, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình.
  • Động đậy cảm ứng: Nếu chiếc laptop của bạn có tính năng cảm ứng, đốm trắng thường là khu vực không phản ứng hoặc phản ứng kém khi bạn chạm vào.
  • Không biến mất khi thay đổi nội dung hiển thị: Khác với bụi bẩn hoặc vết bám, đốm trắng không biến mất khi bạn chuyển đến một trang web hay ứng dụng khác có màu nền đậm hoặc sáng hơn.
  • Không làm sạch được: Dùng dụng cụ làm sạch màn hình hiệu quả như nước cất hay dung dịch vệ sinh máy tính chuyên dụng, những đốm trắng này vẫn không thể xóa bỏ được.

Những nguyên nhân khiến màn hình laptop bị đốm sáng

Vì sao màn hình laptop bị đốm sáng

Do lỗi kỹ thuật

Những lỗi kỹ thuật khiến màn hình bị đốm sáng đó là:

  • Lỗi đèn nền: Hay còn gọi là backlight đây là tình trạng xảy ra khi đèn nền không hoạt động đúng cách hoặc bị hỏng, từ đó dẫn đến việc màn hình được chiếu sáng không đồng đều và không liên tục.
  • Sự cố với cáp màn hình: Hư hoặc nhiễu trong cáp màn hình với bo mạch chính có thể gây ra hiện tượng đốm sáng hoặc biến dạng hình ảnh. Điều này xảy ra khi tín hiệu không được truyền đúng cách giữa các thành phần của màn hình.

Do tác động bởi môi trường

Những lỗi do tác động bởi môi trường khiến màn hình laptop bị đốm sáng:

  • Độ ẩm và bụi bẩn: Môi trường làm việc hay không gian để laptop có độ ẩm cao không sạch sẽ cũng là yếu tố tạo điều kiện cho bụi bám vào bề mặt màn hình. Từ đó, dẫn tới việc hiện tượng đốm sáng trên màn hình laptop.
  • Tiếp xúc với chất lỏng: Trường hợp mà hình tiếp xúc trực tiếp với nước, đồ uống hoặc các chất lỏng khác cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đốm sáng, đặc biệt là khi chất lỏng này thấm vào giữa các lớp của màn hình.

Do tuổi thọ màn hình

Màn hình laptop bị đốm sáng do tuổi thọ màn hình

  • Lão hóa màn hình: Hiện tượng này xuất hiện sau một thời gian sử dụng dài, khi màn hình trải qua quá trình lão hóa, trong quá trình này, màn hình có thể hiển thị các đốm sáng không đều hoặc hiển thị hình ảnh bị biến dạng do sự mòn đi của các thành phần cơ học của màn hình.
  • Hấp thụ nhiệt độ: Màn hình laptop thường phải đối mặt với ánh sáng mặt trời trực tiếp và biến đổi nhiệt độ từ nóng đến lạnh. Sự tiếp xúc liên tục với ánh sáng mặt trời và biến đổi nhiệt độ có thể gây ra hiện tượng đốm sáng theo thời gian khi các linh kiện bên trong màn hình trải qua sự biến đổi do điều kiện môi trường.

Cách khắc phục màn hình laptop bị đốm sáng

Để khắc phục lỗi màn hình laptop bị đốm sáng có thể phục thuộc vào nguyên nhân gây ra lỗi. Dưới đây là một số cách khắc phục lỗi màn hình bị đốm sáng mà bạn có thể thử:

Kiểm tra và làm sạch màn hình

Đôi khi, bụi bẩn hoặc chất lỏng dơ có thể gây ra hiện tượng đốm sáng, hãy lau sạch màn hình bằng một khăn mềm và sạch để loại bỏ bụi bẩn hoặc những vết bám. Sử dụng dung dịch làm sạch màn hình nếu cần.

 

Vệ sinh làm sạch màn hình là cách khắc phục màn hình laptop bị đốm sáng

Kiểm tra đèn nền

Nếu đèn nền của bạn gặp sự cố, bạn có thể thử điều chỉnh độ sáng của màn hình để xem liệu vấn đề có giảm đi hay không. Nếu không, có thể laptop của bạn cần thay thế đèn nền để khắc phục tình trạng này.

Kiểm tra cáp màn hình

Cáp màn hình kết nối màn hình với bo mạch chính của laptop, hãy kiểm tra cáp này để đảm bảo rằng bộ phận này không bị hỏng hoặc nhiễu. Nếu có vấn đề, bạn có thể cần thay thế hoặc sửa chữa cáp màn hình tại những nơi uy tín.

Kiểm tra lớp phản xạ hoặc lớp cảm ứng

Nếu màn hình có các lớp phản xạ hoặc lớp cảm ứng, hãy kiểm tra xem chúng có bị vết trầy xước, vỡ hoặc hỏng không. Nếu có, bạn có thể tự thay thế hoặc mang thiết bị đến trung tâm sửa chữa.

Kiểm tra hư hỏng vật lý

Nếu màn hình laptop đã bị hư hỏng vật lý hư hỏng vật lý do va đập hoặc lực cơ học khác. Bạn có thể cần sửa chữa hoặc thay thế các thành phần bị hư hỏng.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về các nguyên nhân và biện pháp khắc phục màn hình laptop bị đốm sáng, qua bài viết này cũng cho bạn thêm kiến thức hữu ích để bảo quản chiếc laptop của mình. Truy cập vào website Xgear.net để biết thêm nhiều kiến thức.
bình luận trên bài viết “Xử Lý Lỗi Màn Hình Laptop Bị Đốm Sáng Đơn Giản

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin

Hotline
(028) 7108 1881 (9h - 20h)
Messenger
Chat Messenger (9h - 20h)
Zalo
Chat Zalo (9h - 20h)

Chi tiết thông số kỹ thuật

Thông tin hàng hóa
  • Thương hiệu:  
    Apple
  • Xuất xứ:  
    Trung Quốc
  • Thời điểm ra mắt:  
    09/2022
  • Thời gian bảo hành (tháng):  
    12
  • Hướng dẫn bảo quản:  
    Để nơi khô ráo, nhẹ tay, dễ vỡ.
  • Hướng dẫn sử dụng:  
    Xem trong sách hướng dẫn sử dụng
Thiết kế & Trọng lượng
Kích thước 160.8 x 78.1 x 7.8 mm
Trọng lượng sản phẩm 203 g