Tìm Hiểu 2 FA Là Gì? Cách Kích Hoạt Nhanh Chóng, Cực Dễ

Nhiều người lần đầu nghe đến khái niệm 2 FA còn khá hoang mang không biết 2 FA là gì, có lợi ích ra sao. Hãy cùng XGear tìm hiểu những thông tin hữu ích nhất trong bài viết sau đây. 

2 FA là gì?

2FA là viết tắt của Two-factor Authentication (tạm dịch: Xác thực hai yếu tố). Đây là một trong các phương thức bảo mật tài khoản cá nhân (phổ biến nhất trên Facebook, Gmail…) bằng 2 bước, với bước đầu là điền thông tin đăng nhập (username - tên tài khoản/số điện thoại/email và mật khẩu) và bước thứ hai là nhập mã (code) mà ứng dụng tự động gửi về số điện thoại hoặc email mà chủ tài khoản đã đăng ký. 

Hiểu đơn giản, 2 FA là bảo mật 2 lớp cho mọi tài khoản quan trọng

Tại sao nên sử dụng 2 FA?

2 FA ngày càng trở nên phổ biến ở hầu hết ứng dụng vì giúp bảo mật thông tin tài khoản của mỗi người dùng hiệu quả, ngăn chặn các đối tượng chuộc lợi đăng nhập trái phép, lấy cắp dữ liệu quan trọng. Hơn nữa, một vài đối tượng sau khi đăng nhập tài khoản thành công còn sử dụng tài khoản đó cho các mục đích xấu như vay mượn, đăng tin hủy hoại độ uy tín cá nhân, mượn tiền bạn bè/người thân… 

Xem thêm: Cách Tải Riot Client VNG Chơi Liên Minh Huyền Thoại Cực Chiến

Công cụ 2 FA hoạt động như thế nào?

Hiểu đơn giản, 2 FA là hình thức xác minh bạn có phải chủ tài khoản hay không bằng cách đưa ra yêu cầu xác thực hai lớp, cộng dồn ngay sau bước nhập thông tin tài khoản. 2 FA không phân biệt bạn có phải chủ tài khoản hay không, mà chỉ cho phép truy cập nếu bạn điền đúng mã code mà nó cung cấp. Điều này giúp gia tăng độ an toàn cho tất cả dữ liệu bên trong tài khoản.

2 FA hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra một lớp bảo mật nữa cho tất cả tài khoản

Ưu điểm của phương pháp 2 FA

Theo khảo sát, có hơn 90% tài khoản bị đột nhập dễ dàng trong vài phút, thậm chí vài giây nếu không cài thêm một lớp bảo mật nữa. Đồng thời, dù có thiết lập thêm các mục xác minh khác thì nguy cơ tài khoản của người dùng bị hack dễ dàng là không thể tránh khỏi, nhưng có thể giúp cơ quan chức năng tìm kiếm, xác minh người hack tài khoản thuận lợi và lấy lại thông tin của bạn nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, vì mỗi lần đăng nhập, 2 FA đều tự động gửi một mã code về số điện thoại/email nên đây là “tín hiệu mật” cho bạn biết đang có ai đó đăng nhập tài khoản. Nếu không phải là bạn thì hãy nhanh chóng đổi mật khẩu mới nhé.

Các hình thức xác thực 2 FA phổ biến

Ngoài các cách thức mà XGear đã nhắc đến bên trên, xác minh tài khoản bằng 2 FA còn rất nhiều “hình dạng” khác như:

Mã thông báo trên phần cứng

Đây là cách thức xác thực 2 yếu tố cơ bản nhất, dường như là nền tảng của tất cả những phương pháp xác minh tài khoản hiện đại hơn về sau. Khởi nguyên của phương thức đó là việc bảo vệ linh kiện, phần cứng của thiết bị thuộc sở hữu của công ty, nếu có truy cập bất thường (vì không nhập đúng mã OTP mà công ty cung cấp) thì phần cứng đó bị tạm ngưng hoạt động ngay lập tức, tránh lợi dụng cho mục đích trái phép.

Gửi mã thông báo trên phần cứng là một loại 2 FA phổ biến

Thông báo đẩy trên tài khoản

Người dùng nhận thấy cách thức 2 FA đó rõ ràng nhất khi sử dụng tài khoản Facebook. Mỗi lần có ai đó truy cập vào tài khoản trên một chiếc máy có ID lạ, tài khoản Facebook hiển thị thông báo cảnh báo. Nếu đó là bạn thì chỉ cần sử dụng một thiết bị sở hữu ID quen thuộc, xác minh để tiếp tục truy cập. Ngược lại, nếu không phải, người dùng hãy chọn Không phải tôi thì người dùng bí ẩn đó sẽ bị loại bỏ.

Xác minh dựa trên giọng nói

Thay vì chỉ xác minh bằng cách nhập mã code thông thường, nhiều đơn vị sáng chế tính năng xác thực bằng giọng nói nhằm tăng độ bảo mật cao hơn, chỉ mở tài khoản khi mà đúng giọng nói đã thiết lập. 

Xem thêm: GG Là Gì, GG Trong Liên Quân Là Gì? Tìm Hiểu GG Từ A-Z

Làm thế nào kích hoạt 2 FA trên Facebook thành công?

Facebook là ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ bị hack tài khoản cao. Tuy nhiên, các bạn có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách thiết lập bảo mật 2 lớp.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Facebook, đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân. Sau đó, bạn mở mục Cài đặt (Settings).
  • Bước 2: Tìm đến tính năng Bảo mật và Đăng nhập (Security and Login) để kích hoạt tính năng 2FA.
  • Bước 3: Chọn tính năng Bảo mật 2 lớp (Use two-factor authentication) để kích hoạt 2FA. Tiếp theo, bạn hãy nhấp chọn chỉnh sửa (Edit) và nhấn chọn kích hoạt (Enable).
  • Bước 4: Để hoàn tất quy trình bật tính năng xác thực, bạn chỉ cần lựa chọn cách thức bảo mật là xong. Chẳng hạn nhận tin nhắn code (Text Message) thông qua SMS hoặc Security Keys mỗi lần đăng nhập, hoặc lưu lại một dãy mã từ chính Facebook (Code Generator hay Recovery Codes) để sử dụng khi cần.

Các bước thiết lập 2 FA trên Facebook nhanh chóng

Hy vọng những chia sẻ kể trên giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 FA là gì, cùng các thông tin liên quan. Đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo trên XGear để có thêm nhiều kiến thức công nghệ hữu ích khác nhé!

bình luận trên bài viết “Tìm Hiểu 2 FA Là Gì? Cách Kích Hoạt Nhanh Chóng, Cực Dễ

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin

Hotline
(028) 7108 1881 (9h - 20h)
Messenger
Chat Messenger (9h - 20h)
Zalo
Chat Zalo (9h - 20h)

Chi tiết thông số kỹ thuật

Thông tin hàng hóa
  • Thương hiệu:  
    Apple
  • Xuất xứ:  
    Trung Quốc
  • Thời điểm ra mắt:  
    09/2022
  • Thời gian bảo hành (tháng):  
    12
  • Hướng dẫn bảo quản:  
    Để nơi khô ráo, nhẹ tay, dễ vỡ.
  • Hướng dẫn sử dụng:  
    Xem trong sách hướng dẫn sử dụng
Thiết kế & Trọng lượng
Kích thước 160.8 x 78.1 x 7.8 mm
Trọng lượng sản phẩm 203 g