KDA Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính KDA Trong Liên Quân, Liên Minh, PUBG

Có thể bạn đã bắt gặp và thấy sự xuất hiện của cụm từ KDA trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trong các trận game. Vậy KDA là gì? Cách tính KDA như thế nào trong một trận đấu, hãy cùng theo dõi thông tin chi tiết sau đây để có được trả lời chính xác nhé.

KDA là gì?

KDA là từ viết tắt của "Kill Death Assist" dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giết - chết - hỗ trợ được thực hiện trong các trận game bởi các game thủ trong thế giới ảo. Thông thường KDA được dùng trong các trò chơi như liên quân, liên minh huyền thoại, dota, truy kích,... Mang ý nghĩa tương tự nhau như lối chơi của các game lại khác nhau.

Trong đó:

  • K viết tắt của từ Kill: Chỉ số giết (hạ gục) đối thủ trong game
  • D Viết tắt của Death: Chỉ số người chơi bị đối thủ giết
  • A viết tắt của Assist: Chỉ số người chơi đã hỗ trợ đồng đội giết đối thủ

KDA - Một chỉ số thông dụng mà các game thủ đều quan tâm

Chỉ số KDA được dùng trong game rất thông dụng, hầu như các bạn trẻ thường quan tâm đến chỉ số này trong các trận đấu dù thắng hay là thua. Bởi KDA dùng để đo lường, đánh giá sức mạnh của mỗi người chơi. Chỉ số KDA càng lớn thì tức là khả năng chiến đấu và chiến thắng của bạn cao. Thông qua KDA, bạn có thể đánh giá được kỹ năng, chiến thuật chơi của người chơi game. Thông thường với KDA trong Liên minh huyền thoại, số KDA cao giúp bạn nhận được số MVP cao sau mỗi ván đấu.

Tuy nhiên để thu thập được nhiều MVP, ngoài KDA bạn còn phải đạt các tiêu chí khác. Đây chính là phần thưởng là thành quả mà các gamer đều mong muốn có được. Số KDA thấp sẽ giúp bạn nhận ra được khả năng của mình và phải luyện tập nhiều hơn cho các trận đấu tới.

Sau khi kết thúc trận đấu các chỉ số đều được hiển thị trên màn hình, qua đó người chơi xác định được số lượng lần bị hạ gục hoặc số lần bạn đánh bại được đối thủ. Trong các trận đấu chuyên nghiệp KDA được dùng như một yếu tố để xác định năng lực cá nhân của người chơi và thành lập bảng xếp hạng.

Xem Thêm: AFK Là Gì? Mức Hình Phạt Cho Hành Vi AFK Trong Game

Hướng dẫn game thủ tính KDA trong cách tựa game Liên Quân, Liên Minh, PUBG

Cách tính KDA trong Liên Minh Huyền Thoại

KDA là chỉ số quan trọng để đánh giá phần nào độ tác động của một game thủ trong trận (song song với chỉ số farm). Chúng sẽ được tổng hợp số lần hạ gục - ngã xuống - hỗ trợ của người chơi bình thường và cho bạn cái nhìn toàn cảnh về cách chơi của người chơi đó.

KDA trong Liên Minh càng cao, trình độ và kỹ năng game càng tốt

Thông thường nhiều người sẽ nghĩ KDA càng cao thì càng chứng tỏ được trình độ, kỹ năng của bạn vượt trội trong game đấu đó. Khi bạn hoàn toàn chơi "tay trên" so với các người chơi khác và qua đó phần lớn thời gian là có thể giành chiến thắng rất dễ dàng

Cách tính chỉ số KDA trong trận đấu Liên Minh Huyền Thoại là:

(Chỉ số Kill + chỉ số Assist)/ chỉ số Death hoặc (K+A)/D

Ví dụ bạn chơi AD Carry là Ashe có chỉ số giết: 6, chết: 2, hỗ trợ 8 thì chỉ số KDA của bạn là 7

Cách tính KDA trong Liên Quân

Với Liên Quân thì bạn không thể áp dụng công thức tính KDA như Liên Minh được. Vì Garena còn tính điểm số KDA dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như tổng sát thương gây ra, số vàng kiếm được, sát thương gánh chịu,... Vì thế bạn không thể tự tính KDA được mà hệ thống game sẽ tự động tính toán sau mỗi trận đấu.

Bạn không thể tính KDA trong Liên Quân mà hệ thống sẽ cập nhật cho bạn sau mỗi ván đấu

Chỉ số KDA trong Liên Quân càng cao thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh hiệu MVP của trận đấu. KDA càng cao thì bạn sẽ càng có nhiều cơ hội trở thành MVP của trận đấu nhưng nếu có người chơi cùng điểm KDA thì sẽ được xét dựa trên số vàng ai nhiều hơn, ai có tổng sát thương cao hơn, số gần gánh chịu sát thương,...

Cách tính KDA trong PUBG Mobile

Phiên bản 0.18.0 ra mắt cùng với Season 13 của PUBG Mobile đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người chơi. Trong bản update này, các game thủ ngoài đón các vật phẩm siêu ngầu trong Royale Pass hay các chế độ chơi mới thì còn thêm một thứ cần lưu tâm đó chính là công thức tính hệ số KDA mới được nhà phát triển cập nhật.

KDA là hiệu số mạng hạ gục chia cho số lần chết. Với hệ thống cũ, công thức để tính KDA = (số mạng hạ gục)/ (số kẻ địch bị hạ gục trong game)

Điều này đồng nghĩa với việc sống càng lâu thì điểm càng tăng, chỉ cần 7-8 "hòm" hoặc chơi kiểu "ẩn thân chi thuật" là bạn đã có được một chỉ số điểm khá lớn. Việc này dẫn đến lối chơi chỉ đợi những bo sau bắn vài mạng đã kiếm được điểm KDA rất cao. Vậy nên việc update khiến cho các tay súng có cái nhìn trực quan hơn về lối chơi cũng như thực lực của bản thân.

Hiện tại, công thức mới cho chỉ số này sẽ là trung bình cộng của tất cả các trận đấu. Đối với PUBG sẽ không có phần hỗ trợ (Assist) nên công thức tính KDA sẽ được tính như sau:

(Tổng tất cả các mạng giết được trong tất cả trận đấu) / (tất cả trận đấu bạn đã chơi)

Ví dụ: Ván đầu tiên bạn giết được 7 mạng, ván 2 giết được 5 mạng thì KDA = (7+5)/2

KDA trong PUBG Mobile được tính rất đơn giản và dễ dàng

Vậy nếu muốn điểm KDA cao thì chỉ có cách hạ gục nhiều hơn trong các trận đấu và phải giữ phong độ ổn định. Điều này sẽ làm cho chỉ số không bị "ảo" như trước nữa.

Xem Thêm: Buff Là Gì Trong Game? Có Nên Buff Để Chiến Thắng?

Bạn có thể xem chỉ số KDA có thể xem ở đâu?

Trong Liên Minh Huyền Thoại, KDA thường được hiển thị sau khi kết thúc trận đấu thông qua bảng thống kê về số lần bị hạ gục, số lần support, số lần bị hạ gục. Người chơi có thể tự tính được chỉ số ngày thông qua công thức tính đơn giản được đề cập bên trên.

Với Liên Quân, KDA cũng hiển thị sau khi ván đấu kết thúc, chỉ số này đã được hệ thống tính sẵn với nhiều yếu tố phức tạp hơn. Số lượng MVP nhận được tương ứng với số KDA

Riêng với PUBG, để xem được chỉ số ngày bạn cần phải truy cập vào trang web chính thức của trò chơi, sau đó nhập tên nhân vật của bạn để kiểm tra về KDA.

Mong rằng qua những chia sẽ mà bài viết gửi đến giúp bạn hiểu rõ hơn về KDA cũng như những thông tin cần thiết. Đừng quên theo dõi blog Xgear.net để được cập nhật nhiều tin tức mới hơn nhé.

 

Tin liên quan:
bình luận trên bài viết “KDA Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính KDA Trong Liên Quân, Liên Minh, PUBG

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin

Hotline
(028) 7108 1881 (9h - 20h)
Messenger
Chat Messenger (9h - 20h)
Zalo
Chat Zalo (9h - 20h)